IT Blog

Lỗi máy tính Windows không tìm được máy in
Thủ thuật

Hướng dẫn cách cài đặt máy in cho máy tính chi tiết nhất

Bạn mới mua máy in nhưng chưa biết cách cài đặt máy in cho máy tính. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách cài đặt máy in cho máy tính Windows hoặc MacBook nhanh chóng, đơn giản. Ngoài ra, bạn cần biết một số lỗi thường gặp khi kết nối máy in với máy tính để khắc phục vấn đề hiệu quả.

Cách cài đặt máy in không dây cho máy tính

Cách cài đặt và khởi động máy in

Một số máy in wifi phải kết nối trực tiếp với bộ phát wifi qua Ethernet để nhận tín hiệu Internet.

Để cài đặt máy in, bạn thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Kiểm tra kết nối wifi của máy in.

Bước 2: Đặt máy tính và máy in ở nơi có thể nhận tín hiệu và kết nối Internet.

Bước 3: Nhấn nút nguồn để bật máy in.

Lưu ý: 

  • Máy in cần được kết nối với nguồn điện.
  • Nếu máy in chưa nhận tín hiệu không dây, bạn cần gắn dây cáp Ethernet của máy in vào bộ phát wifi.
Bước 3. Nhấn nút nguồn để bật máy in
Bước 3. Nhấn nút nguồn để bật máy in

Bước 4: Cài đặt mạng cho máy in bằng cách lên trang hỗ trợ của nhà sản xuất hoặc xem sách hướng dẫn đi kèm.

Lưu ý: 

  • Một số máy in cần kết nối trực tiếp với máy tính dùng hệ điều hành macOS hoặc Windows trước khi sử dụng kết nối không dây.
  • Nếu máy in hỗ trợ mạng không dây, bạn cần nhập mật khẩu của mạng không dây khi kết nối.

Cách cài máy in cho máy tính Windows 11/10/8

Bước 1: Kết nối máy in với máy tính bằng Bluetooth hoặc wifi.

  • Đối với wifi: Trên màn hình máy in, tìm trang thiết lập wifi rồi nhập mật khẩu của mạng. Máy in và máy tính phải được kết nối chung một mạng.
  • Đối với Bluetooth: Nhấn nút “Pair” (thường có biểu tượng chữ “B” ở trên hoặc bên cạnh máy in).

Bước 2: Gõ “Printers & scanners” ở thanh tìm kiếm > Nhấn “Enter”.

Bước 2. Cách cài máy in cho máy tính Windows 11/10/8
Bước 2. Cách cài máy in cho máy tính Windows 11/10/8

Bước 3: Nhấn “Add a printer or scanner” > Bấm vào tên của máy in muốn kết nối với máy tính Windows.

Nếu đã ghép đôi với máy in trước đó, bạn chọn tên máy in ở ngay bên dưới.

Bước 3. Cách cài máy in cho máy tính Windows 11/10/8
Bước 3. Cách cài máy in cho máy tính Windows 11/10/8

Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7

Bước 1: Kết nối máy in với PC hoặc laptop vào cùng một mạng.

Bước 2: Gõ “Control Panel” trong thanh tìm kiếm > Nhấn “Enter”.

Bước 3: Trong “Control Panel”, chọn mục “Hardware and Sound” > nhấn vào “Devices and Printers”.

Bước 3.1. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7
Bước 3.1. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7
Bước 3.2. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7
Bước 3.2. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7

Bước 4: Chọn “Add printer” > “Add a network, wireless or Bluetooth printer”.

Bước 4. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7
Bước 4. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7

Bước 5: Chọn cổng kết nối với máy in > Bấm “Next”.

Bước 5. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7
Bước 5. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7

Bước 6: Chọn hãng máy in ở mục “Manufacturer”, tên máy in ở mục “Printers” > Bấm “Next”.

Bước 6. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7
Bước 6. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7

Bước 7: Đặt tên cho máy in để có thể phân biệt và kết nối cho lần sau > Nhấn “Next”.

Bước 7. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7
Bước 7. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7

Bước 8: Chọn “Do not share this printer” nếu không muốn chia sẻ máy in > Nhấn “Next” > “Finish” để kết thúc.

Bước 8.1. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7
Bước 8.1. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7
Bước 8.2. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7
Bước 8.2. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows 7

Cách cài đặt máy in cho MacBook

Bước 1: Bấm vào biểu tượng Apple ở góc trái màn hình, chọn “System Preferences…” > “Printers & Scanners”.

Bước 1.1. Cách cài đặt máy in cho MacBook
Bước 1.1. Cách cài đặt máy in cho MacBook
Bước 1.2. Cách cài đặt máy in cho MacBook
Bước 1.2. Cách cài đặt máy in cho MacBook

Bước 2: Ở mục “Printers”, chọn máy in mà bạn muốn kết nối > Tick vào “Share this printer on the network”.

Bước 2. Cách cài đặt máy in cho MacBook
Bước 2. Cách cài đặt máy in cho MacBook

Bước 3: Chọn mục “Scan”, điều chỉnh thông số > Bấm “Scan”.

Bước 3. Cách cài đặt máy in cho MacBook
Bước 3. Cách cài đặt máy in cho MacBook

Cách cài đặt máy in có dây cho máy tính

Cách cài đặt và khởi động máy in có dây

Bước 1: Đặt máy tính gần máy in, đảm bảo khoảng cách đủ gần để dây cáp được gắn vào máy tính không bị căng.

Bước 2: Khi máy tính đã khởi động, bạn sử dụng dây cáp USB để kết nối máy tính với máy in. Việc kết nối theo cách này sẽ tự động thiết lập và cài đặt máy in đúng cách để có thể dùng ngay.

Cách cài đặt và khởi động máy in có dây cho máy tính
Cách cài đặt và khởi động máy in có dây cho máy tính

Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows

Bước 1: Kết nối máy tính với máy in bằng dây cáp USB.

Bước 2: Tương tự với máy in không dây, bạn gõ “Printers & scanners” > Nhấn “Enter”.

Bước 2. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows
Bước 2. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows

Bước 3: Bấm vào “Add a printer or scanner” > Nhấp vào tên của máy in mà bạn muốn kết nối với máy tính.

Bước 3. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows
Bước 3. Cách cài đặt máy in cho máy tính Windows

Cách cài máy in vào máy tính MacBook

Bước 1: Sau khi cài đặt máy in, nhấn nút nguồn để khởi động máy.

Bước 2: Sử dụng dây cáp USB để kết nối máy in với máy tính.

Lưu ý: Trường hợp dùng máy tính Mac không có cổng USB truyền thống, bạn cần mua bộ chuyển đổi USB-C sang USB cho máy tính Mac. 

Bước 3: Chọn “Scan” hoặc thông báo xác nhận trên màn hình để kết nối.

Một số lỗi thường gặp khi kết nối và sử dụng máy in

Lỗi không kết nối được với máy in

Việc không kết nối được máy in qua mạng LAN khiến người dùng gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến công việc in ấn. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể thực hiện một số cách sau:

  • Kiểm tra Driver của máy in.
  • Dùng trình sửa lỗi Troubleshoot.
  • Chia sẻ máy in thông qua mạng LAN đúng cách.
  • Xử lý sự cố 101 hiển thị.
  • Chạy lại trình tìm kiếm máy in trên hệ điều hành Windows 10.

Lỗi máy tính Windows không tìm được máy in

Khi máy tính Windows không tìm thấy máy in thì có thể là do trục trặc trong việc kết nối giữa máy in và máy tính trong lần đầu sử dụng. Ngoài ra, hệ điều hành không tương thích, máy chủ bị nhiễm virus, mạng LAN bị giới hạn cũng là những nguyên nhân khiến máy tính Windows không tìm thấy máy in.

Để xử lý tình trạng này, bạn cần:

  • Khắc phục lỗi hệ điều hành không tương thích.
  • Khắc phục lỗi máy chủ bị nhiễm virus.
  • Khắc phục tình trạng mạng LAN bị giới hạn.
  • Kiểm tra lại địa chỉ IP của máy chủ.
Lỗi máy tính Windows không tìm được máy in
Lỗi máy tính Windows không tìm được máy in

Lỗi máy in không nhận lệnh in

Tình trạng này có thể là do máy tính đang bị lỗi hệ điều hành hoặc lỗi do IP trên máy in. Bên cạnh đó, dây cáp kết nối máy in với máy tính bị hỏng hoặc lỏng khiến máy không thể kết nối được. Ngoài ra, lỗi Driver máy in sẽ khiến máy in không thể nhận được lệnh in.

Để xử lý tình trạng này, bạn có thể thực hiện các cách dưới đây.

  • Kiểm tra dây cáp kết nối xem có bị hỏng hoặc lỏng không.
  • Kiểm tra nguồn điện của máy in.
  • Khởi động lại PC hoặc laptop.
  • Đảm bảo máy in không bị tình trạng kẹt giấy.
  • Kiểm tra lại IP trên máy in.
  • Sửa lỗi bằng Troubleshoot.
  • Cập nhật lại Driver cho máy in.
  • Chạy lại tiến trình Print Spooler.

Lỗi máy tính không nhận máy in

Nguyên nhân chính khiến máy tính không nhận máy in là do dây cáp kết nối bị hỏng hoặc chưa cắm chặt. Ngoài ra, có thể là do bạn quên không bật nguồn máy in hoặc lỗi kỹ thuật phần cứng, hộp mực.

Để khắc phục vấn đề trên, bạn hãy thử những cách sau:

  • Gỡ cài đặt Driver của máy tính.
  • Khởi động dịch vụ Print Spooler.
  • Tạo cổng cho cục bộ mới.
  • Sao chép lệnh “mscms.dll” bằng tay.

Lỗi máy in nhận lệnh nhưng không in

Khi máy in đang hoạt động bình thường, bạn nhấn lệnh in tiếp theo thì máy in nhận lệnh nhưng không in. Nguyên nhân có thể là do trục trặc Internet hoặc máy tiếp nhận quá nhiều lệnh in cùng một lúc. Bên cạnh đó, máy tính bị lỗi hệ điều hành hoặc máy in bị lỗi Driver cũng sẽ khiến máy in không nhận lệnh in. Để khắc phục trường hợp này, bạn cần thực hiện những điều sau:

  • Khởi động máy in.
  • Kiểm tra kết nối máy in và đầu phát wifi.
  • Cài đặt thêm phần mềm diệt virus.
  • Khởi động tiến trình Print Spooler.
Lỗi máy in nhận lệnh nhưng không in
Lỗi máy in nhận lệnh nhưng không in

Một số câu hỏi khác liên quan đến việc cài đặt máy in

Máy tính không dò được máy in dù đã đợi rất lâu?

Trả lời: Bạn hãy kiểm tra xem máy tính có kết nối cùng mạng với máy in không. Nếu kết nối qua cáp USB, bạn hãy kiểm tra lại những cổng kết nối.

Bên cạnh đó, nếu đợi lâu, bạn hãy nhấn vào đường dẫn “The printer that I want isn’t listed” và làm theo hướng dẫn trên màn hình.

Cách cài Driver máy in như thế nào?

Trả lời: Để cài Driver cho máy in, bạn cần xác định hệ điều hành và cấu hình máy tính. Sau đó, tìm bản Driver phù hợp và tải, cài đặt cho máy (bạn có thể tìm từ trang chủ của máy in).

Để cài Driver cho máy in, bạn cần xác định hệ điều hành và cấu hình của máy tính
Để cài Driver cho máy in, bạn cần xác định hệ điều hành và cấu hình của máy tính

Không thấy máy in hiển thị trong “Devices and Printers”?

Trả lời: Bạn có thể khắc phục tình trạng này theo một số cách dưới đây.

  • Thêm máy in bằng tay vào “Devices and Printers”.
  • Khôi phục lại biểu tượng máy in trong “Devices and Printers”.
  • Cài hệ điều hành máy tính.

Bài viết trên cung cấp những thông tin về các cách cài đặt máy in cho máy tính và một số lỗi thường gặp khi sử dụng thiết bị. Hy vọng bạn đã biết thêm những thông tin hữu ích để cài đặt máy in cho máy tính đúng cách và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, nếu có nhu cầu cập nhật Driver đúng cho máy in, bạn hãy liên hệ ngay Công ty TNHH Công nghệ PECO để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng!

WordPress Lightbox Plugin